This website adopts the Web Content Accessibility Guidelines (WCAG 2.0) as the accessibility standard for all its related web development and services. WCAG 2.0 is also an international standard, ISO 40500. This certifies it as a stable and referenceable technical standard.

WCAG 2.0 contains 12 guidelines organized under 4 principles: Perceivable, Operable, Understandable, and Robust (POUR for short). There are testable success criteria for each guideline. Compliance to these criteria is measured in three levels: A, AA, or AAA. A guide to understanding and implementing Web Content Accessibility Guidelines 2.0 is available at: https://www.w3.org/TR/UNDERSTANDING-WCAG20/

Accessibility Features

Shortcut Keys Combination Activation Combination keys used for each browser.

  • Chrome for Linux press (Alt+Shift+shortcut_key)
  • Chrome for Windows press (Alt+shortcut_key)
  • For Firefox press (Alt+Shift+shortcut_key)
  • For Internet Explorer press (Alt+Shift+shortcut_key) then press (enter)
  • On Mac OS press (Ctrl+Opt+shortcut_key)
  • Accessibility Statement (Combination + 0): Statement page that will show the available accessibility keys.
  • Home Page (Combination + H): Accessibility key for redirecting to homepage.
  • Main Content (Combination + R): Shortcut for viewing the content section of the current page.
  • FAQ (Combination + Q): Shortcut for FAQ page.
  • Contact (Combination + C): Shortcut for contact page or form inquiries.
  • Feedback (Combination + K): Shortcut for feedback page.
  • Site Map (Combination + M): Shortcut for site map (footer agency) section of the page.
  • Search (Combination + S): Shortcut for search page.
  • Click anywhere outside the dialog box to close this dialog box.

    Kapatiran Sa Dalawang Gulong-Riders For Leni (R4l) Rider’s Agenda Dialogue With Vice President Leni Robredo

    Kapatiran Sa Dalawang Gulong-Riders For Leni (R4l) Rider’s Agenda Dialogue With Vice President Leni Robredo


    [START 00:00]
    YANG UMALI: Isa pong pribilehiyo na ipakilala ang ating panauhin. Siya po ang tunay na magbabalik ng ating tiwala sa gobyerno at walang kaduda-duda na sa kanyang liderato ay puno ng pagmamahal at pagkakaisa. Sila po ang pinuno, together with Senator Kiko, na makikinig, makikiisa, at lalaban para sa kapwa, sa pamilya, at sa bawat Pilipino tungo sa pinapangarap na maunlad at masaganang Pilipinas. So, without further ado mga kababayan, ang Ikalawang Pangulo ng Pilipinas, Maria Leonor Gerona Robredo. Ma'am.

    VP LENI: Ayan, maraming salamat. Maraming salamat Yang. Magandang hapon po sa inyong lahat. Ako Yang, na-appreciate ko 'yung presentation ni Don, kasi 'yun naman 'yung request ko. Noong naimbitahan ako para sa pagtitipon natin ngayon, 'yung pinaka-request ko talaga, sana kayo muna 'yung magsalita para marinig ko kung ano 'yung agenda, ano 'yung agenda ng grupo, para makapag-respond akong maayos. So, una maraming salamat kay Robert. Maraming salamat din kay Don sa very comprehensive na presentation.

    Alam niyo, tama 'yung sinabi ni Don saka ni Robert na sa panahon kasi ng eleksyon dahil napakarami na ng riders ngayon, isa kayo sa mga grupo na talagang unang liligawan ng mga pulitiko. 'Yun 'yung nakakalungkot, 'yun 'yung nakakalungkot kasi okay lang naman. Okay lang naman na nilalapitan tayo pero siguro 'yung isang paalala lang na hindi 'yung panahon ng kampanya 'yung tamang sukat kung ito bang mga nanliligaw sa atin ay maninilbihan sa atin pag nakaupo na sa puwesto, pero 'yung pinakamagandang sukat, 'yung kasaysayan sa serbisyo na pag sinabi niyang ang puso niya nasa mga nasa laylayan, papaano niya ito ipinakita? Papaano niya ito ipinakita noong siya ay nanilbihan noon? Noong binigyan siya ng pagkakataong magsilbi, papaano niya ipinakita 'yung kanyang pagmamahal sa nasa laylayan. Kasi para sa akin Robert saka Don saka Yang, masyadong naaabuso. Masyadong naaabuso 'yung mga mahihirap. Masyadong naaabuso 'yung mga naiiwan, na tila naaalala sila pag nasa– pag panahon lang ng eleksyon pero pag nabigyan na ng mga kapangyarihan, mahirap nang hagilapin. Tapos 'yung mga polisiya saka mga programang pinapatupad ay hindi naman talaga pabor sa mga naiiwan.

    So, sa akin, actually, parang 'yung overarching lang na response doon sa presentation kanina, malinaw naman 'yung posisyon ko. Malinaw 'yung posisyon ko sa pagsulong ng interes ng mga riders, at ito 'yung poprotektahan ang karapatan, kapakanan, kaligtasan ninyo. Pero having said that, gaya ng sinabi ni Don, napakalaki na ng grupo niyo ngayon, parang exponential 'yung growth, lalo na noong panahon ng pandemic. Kasi nakita natin kung gaano ka-essential, kung gaano ka-essential 'yung sektor, kung gaano ka-essential 'yung serbisyong naibibigay. Kanina sinasabi ni Don na 9.8 million na, 9.8 million na 'yung riders sa buong bansa, 90% noon ay– tama Don di ba? 90% noon ay nasa– galing sa basehang sektor. Meaning to say nasa laylayan ng lipunan. Kakaunting percentage lang 'yung nagiging rider dahil sa hobby, pero dahil mga galing sa basehang sektor, ito talaga 'yung gamit ninyo as a means of livelihood o ginagamit sa pagtatrabaho. Meron pang isang datos na sinasabi na pang-anim na ang Pilipinas sa buong mundo, pang-anim na ang Pilipinas sa buong mundo sa pag– 'yung growth ng revenue na contributed by your sector.

    So, having said that, parang sinasabi ko lang siya kasi pag-ooveremphasize lang ito ng importansya o ng kahalagahan kung bakit kailangan protektahan 'yung sektor. Pero hayaan niyo lang ako na isa-isahin ko, isa-isahin ko 'yung– nag-notes ako Don, nag-notes ako Don sa presentation mo kasi gusto ko na hindi siya, ayoko nang sumagot ng motherhood. Gusto ko siyang itumbok. Halimbawa, 'yung sa– 'yung sa number one, 'yung karapatan, 'yung pinaka-una 'yung konsultasyon. Ako agree ako sayo Don, 'yung kay Mayor Vico agree din ako. Among the local officials si Mayor Vico 'yung nakikitaan ko, nakikitaan ko na napakahalaga sa kanya 'yung empowerment. Pag sinabi nating empowerment, pagbibigay ng kapangyarihan o pagsha-share ng kapangyarihan ng pamahalaan sa sektor, and ito noong ako ay nakaupo bilang congresswoman, isa sa mga pinasa kong panukalang batas ay 'yung Empowerment Bill.

    Ano ba 'yung gustong sabihin ng Empowerment Bill? Ang Empowerment Bill gusto nating i-institutionalize 'yung mga espasyo na 'yung ordinaryong mamamayan, lalo na 'yung stakeholders ng sektor, nabibigyan ng boses sa paggawa ng polisiya at plano para sa sektor. Kasi kadalasan, pag nagpaplano sa atin, top-down. Di ba halimbawa, halimbawa pag, halimbawa pag mga, sabihin natin agriculture, nagde-decide DA tapos kina-cascade ito sa mga magsasaka pero pag merong empowerment– pag meron nang empowerment na batas, talagang institutionalized na 'yung paglagay ng People's Councils. Kaya 'yung ginagawa natin ngayon kahit kampanya pa lang, gumagawa na tayo ng mga People's Councils kasi ang nilalayon natin, ito 'yung maging mekanismo kung saan ini-empower natin 'yung mga basehang sektor na kabahagi sila sa governance. Meaning to say, rather than parang, mula sa taas pababa 'yung approach, mas mabuting galing sa baba pataas. Na kung anumang mga policies o programa para sa sektor ninyo, dapat nanggaling 'yun sa inyo. Dapat nanggaling 'yun sa inyo kasi kayo 'yung nakakaalam, kayong nakakaalam kung anong kailangan niyo, kayo ang nakakaalam kung papaano mapoprotektahan 'yung inyong sektor, kayo 'yung nakakaalam kung ano 'yung mga mabubuting programa at batas na lalong maproproteksyonan 'yung sektor niyo.

    So 'yun 'yung number 1: 'yung consultation. 'Yung number 2, 'yung diskriminasyon, agree ako. Actually, parang nadurog 'yung puso ko nung binabasa ko 'yung mga nasa chatbox. Kanina nasa chatbox, sino ba 'yung nag- ano 'to, nag-chat kanina na parang kinikwento, um, 'yung sinasabi ni Benjo na sa checkpoint, parang riders lang 'yung sini-single out. Di ba? Pag may mga, halimbawa, pag may crime na nangyari, magche-checkpoint, hindi naman hinihinto 'yung mga sasakyan. Ang ini-inspect lang ng ini-inspect 'yung mga riders. Nakikita natin 'yun.

    Nadadaanan natin 'yun sa checkpoint, and with special emphasis sa mga kababaihan, sa mga members ng LGBTQIA+, na nagiging dahilan siya for harassment. Ito, may nag-comment, hindi lang nakalagay kung ano 'yung pangalan, pero si Oppo A71, sobrang– sobrang apektado ako nung message mo na sinasabi mo na sa aming mga truck drivers, salot ang tingin ng karamihan. 'Di ba? Ang gusto ko sabihin, 'di ba natin naiintindihan kung ano 'yung kahalagahan ng serbisyong binibigay sa ‘tin ng mga truck drivers? Kaya 'yung ilang araw na nasa daan, natutulog sa daan para lang mahatid 'yung mga cargo natin? Tapos ganito 'yung treatment sa inyo?

    So nung nasa Congress ako, 16th Congress, isa din ako sa authors ng Anti-Discrimination Bill. Ang Anti-Discrimination Bill dapat hindi nagiging dahilan 'yung estado ng buhay, hindi nagiging dahilan 'yung edad, hindi nagiging dahilan 'yung kasarian, hindi nagiging dahilan 'yung– 'yung paniniwala, saka, ano 'to, 'yung mga choices na ginagawa sa buhay para i-discriminate ka, na gagawing kriminal. Gagawing kriminal 'yung mga ginagawa ng ibang tao na minamaliit. Minamaliit 'yung iba o dini-discriminate 'yung iba dahil sa katayuan sa buhay.

    So ito, ito 'yung commitment ko na pag ako nakaupo unang– isa sa mga unang ipapasa 'yung empowerment tsaka itong Anti-Discrimination Bill. Kasi may kasabihan diba, lalong maliit, lalong kaunti 'yung meron ka, as far as resources is concerned, 'yung napapag-iwanan ng batas, ‘yung napapag-iwanan ng lipunan, dapat siya 'yung mas binibigyan ng proteksyon ng batas. So, so 'yung sa kin, commitment ko 'yun sa inyo.

    Tapos itong, nasaan na 'yun, 'yung pangatlo, 'yung pangatlo na sinabi ni Don, 'yung tungkol sa doble plaka. 'Yung tungkol sa doble plaka saka tungkol sa RFID system. 'Yung doble plaka law, ang layon noon ay solusyonan 'yung mga riding-in-tandem killings. Pero ayun sa transportation experts, matapos ng dalawang taon na pagpapatupad nito, hindi pa rin ito maging mabisa. Naging isyu rin sa batas na ito 'yung mga additional requirement fees at unecessary penalties, so kailangan talagang i-revisit ito. Kasi kung ang layon nito pa-prevent 'yung mga riding-in-tandems, alam natin in the last two years kahit nandyan na 'yung batas, tuloy-tuloy pa din ito. So papaano natin sosolusyonan ito? Again: konsultasyon. Ano ba sa palagay ninyong riders 'yung polisiya na makakatulong para ma-prevent na 'yung mga– 'yung mga motorsiklo nagagamit sa mga krimen? Pero hindi nga ito, hindi siya dapat, ano 'to, hindi siya dapat na, sini-single out 'yung motor, kasi kahit naman sasakyan ginagamit sa krimen, diba? Pero dapat tinatanong dapat 'yung sektor. Para ba sa inyo, ano ba 'yung palagay ninyo na magandang polisiya para hindi nagagamit sa kasamaan? Dapat kayo 'yung magsasabi, hindi 'yung mga hindi naman riders.

    So 'yun 'yung number 1. Number 2, 'yung RFID system, ako naniniwala ako na talagang kailangan itong i-revisit. Kasi, mga pagbabago sa RFID system natin, dapat, maging convenient ito para sa mga motorista, di ba? Hindi, hindi pwede nagagamit ito para lalo ma-discriminate 'yung dating nang nawala. So 'yun 'yung– 'yun 'yung pangatlo.

    'Yung pang apat: kalayaan ng mag-organisa at magpahayag, sabi ni, sabi ni– salamat, Don, kasi ni-recognize ni Don na 'di pa po ako politiko, abogado po ako mula 1997 hanggang 2012, hanggang 2012. 'Yung pag-abogado ko po, talagang para sa mga basehang sektor. Una po nag-PAO ako, pakaalis ko po sa PAO lumipat ako sa SALIGAN. Ito po ay opisina na nag-aabogado para sa mga basehang sektor, karamihan 'yung mga walang pambayad ng abogado at isa po sa mga sektor na talagang tinulungan namin 'yung labor sector.Kaya hanggang natapos po ako sa aking private practice, ang aking pong commitment at hindi ako mag-aabogado para sa employer, lagi lang po ako sa employee, kasi nakakawawa. Nakakawawa lagi ang employee.

    Para po sa ‘kin mas lalakas ang boses ng mga manggagawa kung kayo ay organized. Kaya ako po ay number one advocate ako ng pag-organisa at pagpahayag. Kasi ang– ang isa sa mga malaking drivers ng magagandang labor policies, pag binibigyan ng boses ‘yung ordinaryong manggagawa. So ‘yun po ay hindi lang commitment, pero ‘yung long years as a lawyer, makikita naman po kung ano ‘yung tinayuan ko over the years.

    Tapos ‘yung panglima dun sa karapatan, ‘yung libreng training requirements saka ‘yung MVIS. Ito po ‘yung– ‘yung training, agree ako sa inyo. Ang gusto kong sabihin bakit naman ‘yung mga nahihirapan na ngang mag-hanapbuhay, papabayarin pa sa training. Gusto ko ‘yung sinabi ni Don na number one kayong advocate– number one kayong advocate sa trainings at hindi naman kayo umaayaw doon, pero ‘yung nakakapahirap lang lalo doon kasi kailangan niyo pang magbayad na dapat hindi ito nangyayari. Dapat hindi siya nangyayari, so– so sa ‘kin po– sa ‘kin po sisiguraduhin natin na lalo na doon sa mga ninety percent— doon sa ninety percent ng mga riders na belonging to the basic sectors, dapat hindi na pinapabayad.

    Tapos ‘yung pangalawa, ‘yung MVIS, pasensya na doon pero kailangan ko ‘tong i-review kasi ang– ang pagka-intindi ko ang MVIS ay dapat hindi na siya mandatory, di ba. Parang ‘yung MVIS ang pagka-intindi ko dapat hindi na siya mandatory, kailangan lang i-review— kailangan lang i-review ano ba ‘yung mga fees na kailangan pang bayaran. So ako hindi ako masyadong klaro doon sa– sa LTO na mga Memorandum Circular. Kailangan ko itong i-review. Pero dapat hindi– dapat hindi ito burdensome para sa inyo, so pasensya na babalikan ko kayo about this.

    ‘Yung pangalawa, ‘yung kapakanan– ‘‘yung kapakanan, teka hinahanap ko lang ‘yung aking notes, ‘yung kapakanan, meron kayong tatlong minention. Meron ka doon tatlong minention. ‘Yung number one ‘yung sabi mong mas ma-protektahan– mas ma-protektahan ‘yung mga [inaudible 14:31] at service delivery riders kung mabibigyan sila ng job security, agree. Agree, para sa ‘kin number one na proteksyon sa mga manggagawa, ‘yung security of tenure.

    ‘Yung security of tenure na hin– natutulog siya gabi-gabi na hindi siya nag-aalala na bukas wala na siyang trabaho. So– so, sa ‘kin isang bagay ito na kailangan nating bigyan ng pansin. Kailangan maghabol– kailangan maghabol tayo as far as policy is concerned. Ito talaga ay emerging. Kahit 9.8 na kayo, pero isa itong emerging sector, meaning to say naging– naging exponential ‘yung growth, so siguro di nakahabol ‘yung batas. Pero this is something na kailangan na nating upuan. Papaano masisiguro na ‘yung mga riders na day in and day out, kahit may sakit, kahit may nararamdaman ay nagta-trabaho pa din. Papaano masisiguro na hindi nila inaalala na bukas makalawa wala na silang trabaho. So ito ay magiging– magiging commitment ko ito.

    ‘Yung pangalawa, ‘yung Motorcycle Taxi Law, agree ako sa inyo. For a very long time, ang daming controversy tungkol dito. At para sa ‘kin, the sooner na maisabatas ito, the better for all of us. Kasi lalong hindi siya naisasabatas, lalong hindi protektado hindi lang ‘yung motorcycle riders, pero pati ‘yung pasahero. Pati pasahero, hindi siya protektado kasi walang nagre-regulate sa kanya. Di ba alam naman natin kahit hindi pinapasa ‘yung Motorcycle Taxi Law, lalo na sa mga probinsyang mahirap ‘yung public transportation, ano talaga, regularly talaga ginagamit ‘yung– ‘yung motor bilang means of transportation. Sa amin na lang, sa lugar namin ang daming mga lugar na ang– ang primary means of transportation mo talaga mga motor. And pag hindi natin ito pinasa, parang sinasaraduhan natin ‘yung ating mga mata sa kato– sa realities, sa katotohanan na talagang necessity siya. Necessity siya and dapat dahil necessity siya, kailangan may batas na nagpo-proteksyon hindi lang sa riders pero pati din sa pasahero. So agree ako on both points.

    ‘Yung pangatlo, ‘yung welfare-based projects, ako may sinimulan na kami nito, Robert at Don. May sinimulan na kami nito sa Office of the Vice President kasi meron kaming programa na Sustainable Livelihood and Training Program. Siyempre hindi siya gaanong kalaki kasi ang liit lang naman ng pondo ng opisina namin pero nagsimula na kami ng isang partnership. Merong isang grupo ng mga riders sa Bulacan– merong isang grupo ng mga riders sa Bulacan, ewan ko lang Robert kung kung alam mo ‘yun, ‘yung grupo ng riders sa Bulacan ay binigyan natin ng financial grant para makapag-umpisa sila ng parang kooperatiba. Parang kooperatiba na kung hindi ako nagkakamali, ‘yung– ‘yung produktong nasa– tinitinda ng kooperatiba nila, ‘yung mga pangangailangan din ng mga riders na parang spare parts, ‘yung mga accessories, tapos ‘yung iba pang mga basic necessities na pare– parang income-generating siya para doon sa grupo and at the same time, napapaboran din ‘yung mga miyembro na bibili kasi nabibili nila at much lower prices saka sa terms na, na puwede sa kanya.

    So ako, while kino-commit ko na pag binigyan ako ng pagkakataon, magiging priority project ito. Ngayon puwede na nating simulan. Puwede na natin itong simulan ipapa-contact ko sa iyo, Robert at Don, ’yung aming Sustainable and Livelihood Program Team. Meron lang akong isang, isang warning, kasi lang kaming, puwede lang naming i-pursue ’yung programa until February 8. Kasi ’yung February 8 ’yung first day ng campaign. Meron na kaming—ano ’to—bawal na. Bawal na kaming maglabas ng pondo for particular groups. So, meron pa naman tayong mga tatlong linggo. Kung kaya nating ihabol sa mga groups na ready nang tulungan, ’yung programa po ng aming opisina ay nandiyan. Programa po namin ito since 2016.

    In fact nagkaroon nga po tayo ng mga programa para doon sa mga jeepney drivers na nawalan ng trabaho during the pandemic. Meron po tayong ’tinulong sa mga jeepney drivers na nawalan ng trabaho during the pandemic. ’Yung iba po sa kanila nag-decide na magkaroon ng— ano ’to— ng bigasan sa kanilang communities. Meron sa kanila naglagay ng parang multipurpose na cooperative. So, kami po puwede kaming tumulong dito, parang until February 7. Pero mamaya po, pagkatapos na pagkatapos nito, Robert, sasabihan ko ’yung team namin to get in touch with you. So ’yun ’yung pangalawa. ’Yung kapakanan.

    ‘Yung pangatlo, kaligtasan: Gaya nang sinabi ni Don, advocate tayo nung Philippine Road Safety Institute na bill. Ito ay ’yung Philippine Road Safety Institute ay— ano ’to— si Sen. Leila de Lima ’yung primary author nito. ’Yung sa akin kailangan talaga itong i-pursue, kasi alam natin kung gaano ka-delikado— kung gaano ka-delikado – lalo na sa motorcycle riders – na hindi nagbibigay ng premium o emphasis sa road safety.

    So ito ay ipu-pursue natin. ’Yung 30KPH na speed limit agree tayo doon, in fact international standard ito, para sa mga kalsada na busy. So sa atin agree tayo doon, i-aadvocate natin. ’Yung sinabi n’yo na magiging katuwang ’yung mga riders para mapanatiling ang mga kalsada. Ito ’yung the best— ito ’yung the best kasi magpu-push tayo ng isang programa for road safety na again, hindi siya mag-uumpisa sa taas, pero isang programa in partnership with you, with the sectors na unang-una na makikinabang. Unang-una na makikinabang dito.

    Tapos ’yung last na, ’yung kalikasan: Ito meron tayong — hindi ko alam kung narinig n’yo na ’yung COP28 — meron tayong commitment doon na by 2050 magiging carbon neutral na ang Pilipinas, and agree tayo doon lahat. ’Yung atin lang na parang inaalala dito, parang di pa maayos ’yung rodamap natin kasi 2022 na di ba? 2022 na, 2050 malapit na, pero hindi pa klaro ’yung roadmap natin papunta dun sa 2050. So ’yung sa akin, meron na kaming roadmap — siguro wala na taong oras to discuss it — pero meron na tayong roadmap na ’yung pinakauna, sa pagsiguro ng energy supply sa atin ’yun ’yung ise-secure natin. Pero kailangan na meron nang desisyon kung papaano ire-retire ’yung mga coal plants sa atin. Meron nang transition– meron nang transition to more, use of more renewables. Dapat ’yung energy mix natin ay meron na tayong roadmap na tinitingnan, na by 2030 dapat asan na tayo, by 2040 asan na tayo, para makuha natin ’yung ating, ma-achieve natin ’yung ating commitments for a low carbon economy. Susuportahan natin ’yung— natutuwa ako dun, ’yung kinukuwento mo ’yung mga initiatives ninyo. ’Yung mga initiatives ng mga grupo ninyo to contribute, to contribute to a more environment-friendly na Pilipinas. Ngayong ko nga lang nalaman na pati coastal clean-ups involved kayo. Pero this is something na puwede nating pagtulungan lahat.

    Pero ’yung sa akin lang siguro to summarize everything. Ako kasi ’yung aking governance na paniniwala, na ang driver for growth, ’yung inclusivity. Ang gusto kong sabihin, kahit pa tumaas nang tumaas ang ating GDP, kahit pa na tumaas nang tumaas ’yung growth rate natin, sabihin natin na okay na ’yung economy; kung ang yumayaman lang ’yung mga mayayaman at ’yung dating naiiwan ay naiiwan pa din, hindi tayo makakapag-claim na na-achieve natin ’yung ating growth targets.

    So para sa akin hindi numero. Hindi lang numero ’yung basehan para sabihin natin na gumaganda ’yung ekonomiya natin, pero ’yung sa akin ’yung quality nung numbers. Meaning to say, dapat ang— ang sabi ko nga pag ako naging pangulo, ang una kong gagawin, ’yung mga targets ng lahat ng opisina ng gobyerno papalitan. Ang mga targets ng lahat ng opisina ng gobyerno parating– parating nakabase sa ‘yung pinakamaliit ba na sektor na kabahagi mo ay tumaas ang kalidad ng buhay. Kasi para sa’kin, kahit pa maraming pera ‘yung Pilipinas, kung ‘yung perang ‘yun ay hindi naman napupunta sa pag-ayos ng buhay ng pinakamaliliit, wala pa din ‘yun. So, ‘yung sa’kin, ‘yung aking governance na paniniwala na ‘to, ‘yung buong buhay ko naman, pruweba na ito talaga ‘yung aking paniniwala.

    Noong ako ay nag-Vice President, hindi ako nakuntento na gawin lang namin ‘yung dating ginagawa ng opisina. Nag-launch kami ng Angat Buhay. ‘Yun ‘yung aming anti-poverty program, na ‘yung Angat Buhay naglalayon na matulungan ‘yung pinakamahihirap, pinakamalalayo, pinakamaliliit na mga communities. So, karamihan sa aming mga programa ay nasa pinakamalalayo dahil sila din ‘yung mas malayo sa– na nagkakaroon ng access to government– government help. Nag-concentrate lang kami nang malaki-laki sa Metro Manila noong tumama ‘yung COVID.

    Noong tumama ‘yung COVID, pinakamatinding tama sa Metro Manila. Maraming nawalan ng trabaho, maraming nagsarang negosyo, so cinoncentrate namin ‘yung tulong dito until now. Until now, while– habang tumutulong sa mga Typhoon Odette victims, ang ating COVID-response operations ay tuluy-tuloy. ‘Yung sinasabi niyo, sinasabi mo, Don, kanina na na dahil hindi kayo considered na regular– regular employees, ‘di ba, sinasabi mo na ‘yung– ‘yung security of tenure ‘pag nagkakasakit walang benepisyo. Walang benepisyong natatangggap. Ako lang, Don, habang inaasikaso pa natin na mapalitan ‘yung ganoon na sitwasyon, ino-offer ko ‘yung services ng opisina namin. Kung meron kayong mga miyem– miyembrong nagkakasakit, meron kaming medical assistance program.

    Meron kaming medical assistance program. ‘Pag nagka-COVID, meron kaming mga programa na tutulong sa pagpapagamot, sa gamot mismong kailangan, sa dok– sa medical assistance. So, ako, please consider us as your partners, na kung merong pangangailangan, hindi naman natin kailangang hintayin pa na manalo tayo sa eleksyon dahil ngayon pa lang ay puwede na tayong makatulong. So, ipaabot lang po sa amin ‘yung– ipaabot lang po sa ’min kung ano ‘yung puwede naming tulong.

    I-summarize ko lang ulit. Aside from medical assistance program, ‘yung sustainable livelihood and training program, puwede na naming itulong ngayon. Ipapa-coordinate ko na lang ‘yung po ‘yung aming aid. Sayang, wala, kulang na ‘yung oras natin, pero nagpapasalamat ako sa imbitasyon ninyo. Sana hindi ito huli. Sana hindi ito huli.

    Meron pa namang limang buwan bago mag-eleksyon. Ano lang po, ‘yung– ‘yung sa’kin lang, medyo dehado pa tayo sa numbers ngayon, pero lahat nung eleksyon, laging ganito ako. Lagi akong dehado. [laughs] Noong kumandidato po ako sa Congress, kalaban ko pinakamalaking political dynasty sa amin, nakaya nating talunin. Noong kumandidato ako noong 2016, malalaking pulitiko ‘yung kalaban natin. Ako, baguhan, kinaya natin. Ngayon, walang dahilan para hindi natin kayanin, basta magkakasama tayo. So, maraming salamat sa inyong lahat.

    YANG UMALI: Without a shadow of a doubt, with your life and track record, Ma’am, clearly you are the best candidate for the country. You are one of the leaders that empower, motivate and inspire us to do better and give more for the country. So, thank you for sharing your time and gracing us with your presence, Ma’am. So, we’re grateful for you, for paying attention, for recognizing our needs and your willingness to commit and assist us in our journey as riders. So, we know how busy you’ve always been. Ma’am, do you think you can spare us a little bit of time for just a few questions?

    VP LENI: Yes, yes, yes, yes. Oo, oo.

    YANG UMALI: Before that, please, mga kapatid, huwag po ninyong kalimutan, pusuan po natin si Madam Leni sa ating Facebook.

    VP LENI: [laughs] Salamat, salamat.

    RAN: Ms. Yang, Ms. Yang.

    YANG UMALI: Yes po?

    RAN: Ms. Yang, magre-request sana kung pupuwede sana mag-request kay VP Leni ng pang-test kit, antigen test kit.

    VP LENI: Opo, opo. Sige. Paiwan ng contact number mo dito, Ran. Pa-iwan ng contact number mo sa inbox. Geo, pa– please take note.

    YANG UMALI: Ya, just ano na lang po siguro. For those, for the needs of the other riders, maybe you can just leave your message on the chat box po. So, Don, pick three questions at the very ano so we don’t take more of her time. So meron po ba tayong tanong para kay VP Leni? If none, I won’t feel so guilty for holding her. [laughs]

    VP LENI: Alam mo, Yang, ‘yung sinabi ni Ran, ang isang puwede natin, puwede tayo mag-partner o baka meron, baka marami kayong members na mga riders ang nangangailangan ng pa-test, puwede tayong mag-schedule. Puwede tayong mag-schedule ng Swab Cab for the riders.

    YANG UMALI: Thank you for that, Ma’am.

    VP LENI: [inaudible 29:04-29:05] mag-coordinate sa inyo.

    YANG UMALI: Yes po. Okay, thank you.

    UNKNOWN VOICE 1: Thank you po, Ma’am.

    UNKNOWN VOICE 2: Si VP Leni lang malakas!

    YANG UMALI: [laughs] Okay. So, magfa-final words na po. So, Ma’am, makakaasa po kayo na kaagapay niyo kami sa laban na ito. Sana ay malampasan po ninyo ang lahat ng pagsubok at magpatuloy ang inyong magagandang hangarin at gawain para sa bayan. So, nawa’y magtagumpay kayo sa darating na halalan dahil ang tagumpay po ninyo ay tagumpay ng sambayanang Pilipino. Maraming, maraming salamat, Madam.

    VP LENI: Maraming salamat. Mag-iingat kayo lagi.

    [END 29:44]

    Posted in Transcripts on Jan 11, 2022