This website adopts the Web Content Accessibility Guidelines (WCAG 2.0) as the accessibility standard for all its related web development and services. WCAG 2.0 is also an international standard, ISO 40500. This certifies it as a stable and referenceable technical standard.

WCAG 2.0 contains 12 guidelines organized under 4 principles: Perceivable, Operable, Understandable, and Robust (POUR for short). There are testable success criteria for each guideline. Compliance to these criteria is measured in three levels: A, AA, or AAA. A guide to understanding and implementing Web Content Accessibility Guidelines 2.0 is available at: https://www.w3.org/TR/UNDERSTANDING-WCAG20/

Accessibility Features

Shortcut Keys Combination Activation Combination keys used for each browser.

  • Chrome for Linux press (Alt+Shift+shortcut_key)
  • Chrome for Windows press (Alt+shortcut_key)
  • For Firefox press (Alt+Shift+shortcut_key)
  • For Internet Explorer press (Alt+Shift+shortcut_key) then press (enter)
  • On Mac OS press (Ctrl+Opt+shortcut_key)
  • Accessibility Statement (Combination + 0): Statement page that will show the available accessibility keys.
  • Home Page (Combination + H): Accessibility key for redirecting to homepage.
  • Main Content (Combination + R): Shortcut for viewing the content section of the current page.
  • FAQ (Combination + Q): Shortcut for FAQ page.
  • Contact (Combination + C): Shortcut for contact page or form inquiries.
  • Feedback (Combination + K): Shortcut for feedback page.
  • Site Map (Combination + M): Shortcut for site map (footer agency) section of the page.
  • Search (Combination + S): Shortcut for search page.
  • Click anywhere outside the dialog box to close this dialog box.

    Media Interview with Vice President Leni Robredo Kabasalan, Zamboanga Sibugay

    Media Interview with Vice President Leni Robredo
    Kabasalan, Zamboanga Sibugay


    [START 0:05]

    REPORTER: Hindi naipagkaila sa lahat na there are sectors in the Philippines na– lalo na 'yung mga marginalized ba hindi napagtuunan ng pansin. So, ang tanong ko po ay, kung Presidente ka na po, ano po ang mga priority programs mo para sa mga fisher folks, sa mga farmers at saka sa informal sectors?

    VP LENI: Ako, inilahad natin ito noong December. Naglahad kami ng extensive na Kabuhayan Para sa Lahat program and bahagi doon sa Kabuhayan Para sa Lahat program 'yung pag-focus sa mga local industries kung saan tayo merong competitive advantage at isa doon– actually 'yung pag-describe natin, 'yung blue industries, green industries, saka gold industries and 'yung blue industries kabahagi doon 'yung maritime saka 'yung fisheries.

    Itong dito sa Kabasalan ito 'yung pinakamagandang halimbawa na pag tinulungan ng hindi lang gobyerno pati private sector 'yung community tapos 'yung community empowered para i-operationalize 'yung mga plano, ang laki talaga 'yung nagagawa.

    Halimbawa dito, 'yung kwento dito ay for so long patay na talaga 'yung dagat dito, wala na talagang resources, pero dahil merong kakaunti na mga miyembro ng fisherfolk community na nag-decide na i-pursue, nabuhay siya ulit.

    And, pag tinulungan siya ng gobyerno, halimbawa– halimbawa kami kaunti lang naman dahil kulang naman 'yung resources namin. Kaunti lang naman 'yung tulong namin dito. 'Yung una naming tulong 'yung mga bangka. 'Yung susunod naming tulong itong binaba natin na 472,000 ngayon pero pag empowered kasi 'yung community tinutulungan, 'yung multiplier effect napakalaki.

    So, 'yung plano talaga natin para ma-combat 'yung poverty, ganoon, na tulungan 'yung tao, i-empower siya through capacity-building saka 'yung, 'yung pag-ayos ng leadership training sa mga nangunguna sa kanila kasi pag binigyan mo sila ng kaunting kaalaman at kaunting tulong, 'yung rewards talaga hindi na lang para sa kanila pero 'yung rewards for the entire community.

    Gaya nito, 'yung mangroves na nakita natin, ang nagbe-benefit dito hindi na lang Kabasalan pero ang nagbe-benefit iba pang towns dito sa Zamboanga Sibugay and 'yung sa kin mahalaga kasi na 'yung leader, personal na bumababa talaga at tinitingnan 'yung sitwasyon kasi pag nasa papel ito, hindi mo ma-aappreciate until hindi mo nakausap 'yung mga taga-dito, hindi mo nakita with your own eyes kung ano 'yung nangyayari.

    Totoo na malayo siya talagang dadayuhin mo pero worth it eh, di ba? Para sa akin, itong 472,000 na tinulong namin, na-conceptualize ito noong huli akong pumunta dito kasi nakita namin na ang dami pang opportunities na hindi pa nama-maximize.

    So, it is the same sa iba pang communities na pag binaba mong personal, nakausap mo 'yung mga tao, iba 'yung appreciation mo sa problema.

    HOST: Next po Sir Tony ng Rappler Sibugay.

    RAPPLER: Magandang hapon po.

    VP LENI: Magandang hapon.

    RAPPLER: I have only two questions. Unang-una, if elected as President, may plano po ba tayo sa mga Moro communities outside the BARMM core territory?

    VP LENI: Ako marami po kasi alam naman natin na maraming mga Moro communities, 'yung poverty level mataas talaga, and 'yung plano natin pareho noong ginagawa po namin sa Office of the Vice President na kung saan 'yung mas malalayo, mas– 'yung pinakamahihirap, 'yung pinakakulang ng access, hindi lang geographically pero pati sa mga programa ng gobyerno, 'yun talaga 'yung pagtuunan ng pansin. And sa Moro communities po, tayo nagpapasalamat tayo syempre na naipasa na 'yung batas na matagal na nating pinapakipaglaban. Important first step yun pero hindi siya enough.

    Kapag sinabi nating hindi siya enough, kailangan 'yung support na sa iba't-ibang mga larangan ng kanilang kabuhayan ay nandun and sa akin talaga ang pinakamahalaga na 'yung se- support natin sa communities 'yung economic empowerment 'yun talaga 'yung focus kasi nakita natin dito na 'noong naging economically empowered na sila gustong sabihin- hindi na sila- hindi na sila nabu- nabubuhay sa ayuda. Nabubuhay sila dahil sa sarili na nilang pagod.

    [5:08]

    Tingin ko 'yun ang mas sustainable na tulong na minimal yung- minimal ‘yung tulong ng gobyerno pero ‘yung tulong niya naitama. ‘Pag sinabi natin na naitama, unang-una na-capacitate ‘yung mga leaders. Pangalawa ‘yung kinakailangan nila na alalayan sila kasi 'pag nakakapacitate naman yung community on their own, 'yun nga namu-multiply nila 'yung tulong sa kanila.

    So, sa Moro communities kailangan ganoon din syempre- syempre hindi naman pwedeng one size fits all, depende sa ano ba ‘yung- ano ba ‘yung resources na nandoon sa kanila. Halimbawa kung- kung farming community ‘yan syempre ibang klaseng tulong ‘yung ibibigay mo. Itong fishing ang laking bagay nito. So- so sa akin importante lang talaga na binibigyan sila ng malaking atensyon and ‘yung atensyon hindi lang sa pera, pero atensyon in the manner na pinupuntahan talaga sila.

    Pinupuntahan sila kasi iba din pag presidente mismo. Di ba ang- ang presidente makes things happen. pag presidente mismo 'yung bumababa nakikita mo for yourself ano ba 'yung mga dapat gawin. Pag bababa ka nakakatulong na kasama mo 'yung mga head ng mga agencies so 'yung lahat ng tulong ng community right then and there pwede ka nang- pwede ka nang magbigay ng directive sa mga ahensya para 'yung buhos ng tulong ay mas focused.

    Kasi iba- kasi pag papel eh- pag papel una walang sense of urgency, pangalawa 'yung appreciation mo sa- sa problema hindi personal. Pag personal kasi 'yung appreciation mo sa problema ikaw mismo 'yung kumukulit. So pag papel lang kasi ang- ang danger ng papel lang na nagrereport lang sa'yo 'yung- 'yung bureaucracy paminsan siya 'yung nakakabagal sa usad ng mga proyekto.

    REPORTER: ‘Yung pangalawa po, the residents in these areas especially those who are living along- along side the riverbank will be affected by the ongoing river- river control project and will be- may proposal na i-relocate sila ang kulang kasi 'yung relocation site then the staff of the provincial government are recommending that ito- the area sana kung may proclamation galing sa pangulo baka pwede. once elected ready po ba kayo mag-issue ng presidential proclamation to give these people affected by the river control project para maging relocation site nila para hindi naman sila lalayo sa dagat?

    VP LENI: Ako- ako definitely kasi 'yung paniniwala natin sa housing as much as possible onsite para 'yung pinaka-minimal na disruption, pero kung hindi talaga pwedeng onsite like halimbawa ma-aaffect sila ng mga importanteng mga proyekto ng pamahalaan o nasa danger zone sila.

    Kailangan ibuhos ng pamahalaan yung kanyang efforts para siguraduhin na mabibigyan silang relocation in a manner na 'yung disruption sa buhay nila in terms of livelihood saka education ng mga bata hindi grabe.

    In fact sinimulan namin ito 'noong nasa HUDCC ako. Nag-HUDCC chair ako for I think five months at tinutukan namin 'yung ongoing dati na tapos na ito, pero ongoing na inventory ng lahat ng government properties sa Metro Manila 'yun para 'pag may inventory na 'yung pag identify alin ba 'yung pinaka suitable na- na places for housing kasi 'yung housing hindi lang 'yun bahay.

    'Yung housing 'yung overall na development ng pamilya so parating ‘yung question mo sa bahay, pag binigyan mo ba siya ng relocation, ano ‘yung– ano– may displacement ba na mako-cause nito sa family? Kung may displacement man, ano ‘yung– ano ‘yung, ano ‘to, ano ‘yung kapalit? So para sa’kin pag nag-iisip ng relocation, laging ‘yun ‘yung dapat i-take into consideration na kung maiiwasan talaga, walang– walang gagalawin. Pero kung hindi maiiwasan, parating minimal na– na dislocation.

    REPORTER: In behalf po sa Rappler, maraming salamat.

    VP LENI: Salamat.

    HOST: Next po.

    [09:40 audio cuts off]

    VP LENI: Balikan natin ‘yung ano ba ‘yung primary na nagbunsod sa kanila na maging MILF? Kasi pag hindi natin binabalikan ‘yung root cause ng problema, hindi natin maso-solve ang problema. Para sa’kin while importante ‘yung military solution, hindi siya– hindi siya sufficient. Para sa’kin dapat mas whole of nation approach. Unang una papaano– dapat balikan mo ano ba ‘yung pinagmulan ng discontent? Pangalawa, papaano mo ba masasagutan ‘yung pinagmulan ng discontent? Halimbawa, tungkol ba ‘yun sa ancestral domain? Tungkol ba ‘yun sa inequality na nangyayari? Tungkol ba ‘yun sa mga pang-aabuso? Kailangan masagutan natin ‘yun.

    [10:32]

    Pangalawa pag nasagot na natin ‘yun, sisiguraduhin natin na lahat na tulong mabigay sa kanila kasi ‘yun ‘yung incentive eh. ‘Yun ‘yung incentive para mahikayat sila na iwan na ‘yung buhay na ‘yun para magbalik loob sa pamahalaan para maiwasan ‘yung mas malaking– mas malaking problema not only sa mga kani-kanilang pamilya pero sa community. So para sa kin, ‘yun ‘yung whole of nation approach. Siyempre lagi natin dapat– dapat partner ‘yung LGU– lagi nating partner ‘yung LGU saka laging– laging multi-sectoral din ‘yung approach. Meaning to say hindi lang ‘to problema ng militar, pero problema ito ng lahat.

    GERARD: Hi, VP. I have several questions actually. First po, Ma’am, ano pong pakiramdam niyo po sa naging resulta ng Jessica Soho interviews?

    VP LENI: Alam mo medyo hard kasi ako lagi sa sarili ko, Gerard, to be very honest about it. Lagi naman ‘yun nangyayari in every interview whether– whether noong kandidato pa ako o hindi, pagkakatapos ng interview, parati mong naiisip na you could have done better. Parang ‘yung estudyanteng nag-eexam. Parang estudyanteng nag-eexam na minsan nagkakamali tayo, minsan you could have said things differently na mas mabuti. So sa’kin marami ‘yung ganito– ganoong pakiramdam even before the airing nare-realize kong “Ops, dapat ganito ‘yung pagkasabi ko.” Pero natutuwa naman ako na marami ‘yung nag-appreciate noong performance. Pero having said that, lagi naman tayong hindi nakukuntento di ba? And I think it’s a good thing also kasi sabi nila sa– pinaka mahirap sa isang lider kuntentong-kuntento ka na sa ginagawa mo. Dapat– dapat lagi kang hindi nakukuntento para lalo mong pinaghuhusayan.

    GERARD: Ma’am, do you think you were treated fairly, kayo pong mga na-interview doon po kay Ms. Jessica Soho?

    VP LENI: Oo naman. Merong difficult questions. Ang difficult questions kasi kailangan mong i-confront ‘yung mga accusations laban sa’yo. Ako nagulat ako kasi hindi ko ine-expect na itatanong ‘yun. Pero at the same time, grateful ako na nabigyan ako ng pagkakataon na masagot ‘yun. Kasi minsan pag hindi ka nabibigyan ng pagkakataon masagot, lalo na ngayon at age of disinformation, ‘yung tao naniniwala sa mga sabi-sabi. So dahil nanggaling sa akin, opportunity ‘yun. Mahirap siya. Mahirap kasi halimbawa pag kino-confront tayo, may tendency tayo maging defensive. Tingin ko human nature naman ‘yun pero after that parang relieved naman ako na nabigyan ako ng pagkakataon.
    GERARD: Ma’am ‘yung sa DZRH, ano po ba ang score doon, ano pong totoo? Magpapa-interview po ba kayo or nag-decline po kayo?
    VP Leni: Actually, tinatanong ko kasi nalaman ko lang ‘yung pasunod-sunod na events noong lumabas na siya sa Twitter kagabi kasi ang dami sa akin nagte-text. So, tinanong ko ‘yung office kung anong ang nangyari. Ang sabi sa akin ng office, parang ‘yung original invitation yata ito—tama ba ‘yung pagka-intindi ko, parang January 13. So, sila daw pinencil-in na sa schedule ko ‘yung January 13 pero before daw nila sa akin sa— masabi, parang nagsabi yata na na-move ‘yung schedule. Noong na-move ‘yung schedule, this week yata ‘yung schedule, ang problema ko kasi this week, puno ako. Marami akong provincial visits, actually halos buong week hanggang Sunday wala ako. Wala ako dahil sa mga ganito. So, sa akin naman, mahirap naman na baguhin ko ‘yung plano kasi na—nakapag-arrange na sa—sa communities na bibisitahin namin. Parang ang daming—ang daming magugulo so, ‘yun yata ‘yung dahilan kung bakit sinabi nilang hindi na ako pwede.
    GERARD: Okay.
    VP LENI: Kasi na-move nga ‘yung schedule. Pero noong lumabas kasi ‘yun kagabi, ako ‘yung nagsabi sa staff. So sabi ko, bakit natin—bakit natin ni-reject? So, ang sabi nila kasi hindi tayo pwede doon sa schedule na binigay. So, ako ‘yung nagsabi sa kanila na bakit hindi niyo tanungin kung pwede tayo doon sa schedule na—na available tayo? So, I think nag-usap na sila kanina. Nag-usap na yata sila kanina na—nasa Dipolog na kasi ako kanina pero mukhang na-set na ‘yung schedule na February 2. Ano naman, all good dahil nabigyan pa din kami ng pagkakataon.
    [15:30]
    GERARD: Ma’am how do you feel about it? Kasi ‘yung panel po na mag-iinterview sa inyo I’m not really sure—I’m not really sure about it kung ano nga ang alliances nila. Pero it was said na ang alliances nila ay doon nga sa ibang candidates. Hindi po ba kayo natatakot or kinakabahan na baka po kung anong itanong nila, or ‘yun po.
    VP LENI: Wala naman kasi akong tinatago, so bakit ako kakabahan? ‘Yung sakin naman kung may—may—ang a—alam mo natatakot ‘yung iba na sinasabi nila na ‘yung ganito, na yung sa panel kung tirahin ka grabe pero sa akin kasi hindi naman ako ‘yung mababawasan. Kung hindi imaging professional ‘yung pag-conduct, hindi naman ‘yun kabawasan sa akin. If at all, mas mabuti ngang ma-confront sa akin ‘yung mga sinsabi nila sa akin para meron akong platform na magpaliwanag. Kasi ngayon hindi ako nabibigyan ng platform kasi marami talaga ‘yung sa social media naman alam—alam niyo naman algorithms ‘yun eh. So, marami silang sinasabi na hindi ako nabibigyan ng pagkakataon na sabihin kung ano ang totoo. So, ngayon ang dami ko nang pinasok na ganito, noong nag-ICAD ako, noong naging member ako ng Cabinet. Talagang ‘yung pinapasok ko h—hindi siya madali na mga sitwasyon. Pero sa akin naman, responsibility ito. Hindi naman pwedeng dahil hindi madali, aayaw ako.
    GERARD: Ma’am, last question from me: ano pong thoughts ninyo on potential absence or rejection po ni Former Senator Marcos Jr. on future debates or interviews such as this?
    VP LENI: Ako siyempre, choice niya yan. Hindi naman natin pwedeng pakialaman pero sa akin kasi opportunity ‘yun. ‘Yun nga, opportunity to confront the issues being said against you. Halimbawa, marami ding—marami ding mga—mga accusations against Mr. Marcos, mas mabuti sana na tanungin siya noon, para siya mismo ang magsabi kung totoo ‘yun o hindi. So ako, sa akin mismo ako nag– niloo-look forward ko ‘yun. Niloo-look forward ko na i-confront ako doon sa mga issues na binabato sa akin. Kasi pagkakataon ‘yun for me, so I hope ganoon din ang tingin niya, pero syempre, choice niya ‘yun.
    GERARD: Alright, thank you, Ma’am.
    [END 17:48]

    Posted in Transcripts on Jan 24, 2022