This website adopts the Web Content Accessibility Guidelines (WCAG 2.0) as the accessibility standard for all its related web development and services. WCAG 2.0 is also an international standard, ISO 40500. This certifies it as a stable and referenceable technical standard.

WCAG 2.0 contains 12 guidelines organized under 4 principles: Perceivable, Operable, Understandable, and Robust (POUR for short). There are testable success criteria for each guideline. Compliance to these criteria is measured in three levels: A, AA, or AAA. A guide to understanding and implementing Web Content Accessibility Guidelines 2.0 is available at: https://www.w3.org/TR/UNDERSTANDING-WCAG20/

Accessibility Features

Shortcut Keys Combination Activation Combination keys used for each browser.

  • Chrome for Linux press (Alt+Shift+shortcut_key)
  • Chrome for Windows press (Alt+shortcut_key)
  • For Firefox press (Alt+Shift+shortcut_key)
  • For Internet Explorer press (Alt+Shift+shortcut_key) then press (enter)
  • On Mac OS press (Ctrl+Opt+shortcut_key)
  • Accessibility Statement (Combination + 0): Statement page that will show the available accessibility keys.
  • Home Page (Combination + H): Accessibility key for redirecting to homepage.
  • Main Content (Combination + R): Shortcut for viewing the content section of the current page.
  • FAQ (Combination + Q): Shortcut for FAQ page.
  • Contact (Combination + C): Shortcut for contact page or form inquiries.
  • Feedback (Combination + K): Shortcut for feedback page.
  • Site Map (Combination + M): Shortcut for site map (footer agency) section of the page.
  • Search (Combination + S): Shortcut for search page.
  • Click anywhere outside the dialog box to close this dialog box.

    Message of Vice President Leni Robredo Usapang Turismo Kasama Si Leni

    Message of Vice President Leni Robredo
    Usapang Turismo Kasama Si Leni

    [START 00:00]

    GEORGINA HERNANDEZ: …sa Turismo para kay Leni sa pag-oorganisa ng activity ngayong umaga, sa lahat po ng mga dumating. At nandito na ho ang susunod na Pangulo ng Pilipinas–

    GEORGINA HERNANDEZ: Vice President Leni Robredo.

    DONDI OCAMPO: Magandang umaga, VP Leni.

    VP LENI: Good morning.

    DONDI OCAMPO: Good morning po. Kakausap lang po namin kay Sir Bam. Napakaswerte po ng grupo namin, mula Senador, Presidente na po ‘yung sunod naming nakausap. Maraming salamat po sa panahon. Sorry for letting you have that pressure of having the traffic, pero piniprisinta po namin ‘yung aming industriya. Nangangatok po kami. Kami po ‘yung industriyang dumudugo. Kami po ‘yung industriyang 12% ng GDP, pero sana mabigyan ng tamang atensyon. So, our ka-Turismo, ito na po ang ating susunod na Presidente ng Pilipinas, VP Leni Robredo. Maraming salamat po.

    VP LENI: Ayan, magandang umaga. Magandang umaga, Don. Magandang umaga po sa lahat na kasama natin ngayong umaga. Pasensya na po, hindi ako maka-remove ng mask. Nasa office po kasi ako, at ewan ko ba kung nakwento na sa inyo nina GeoAnn 1:10 na marami po sa aming nag-positive. Kaso nagpapasiguro lang po kami, hindi po kami nagtatanggal ng mask. Pero hihingi po ako ng paumanhin, ayoko pa naman pong nale-late, pero hingi po ako ng paumanhin kasi–

    DONDI OCAMPO: Okay lang po.

    VP LENI: –kanina pong maaga nandoon po ako sa Novaliches para sa Swab Cab. Marami po kaming inasikasong mga last minute na problema doon kasi napakarami po ‘yung pila para sa mga nagpapa-swab so we had to– we had to add more swabbing stations. So, ang dami pa naming ginawa, tapos pag pauwi ko po dito ay na-traffic ako. So, sobrang hiyang-hiya po ako sa inyo na dapat eleven o’clock andito na ako. Na-late po ako nang mga thirty minutes, so pasensya na po.

    Pero, magpapasalamat lang po ako sa inyong lahat sa pag-organisa ng grupo para suportahan po ‘yung laban natin. Ako, I am sure na karamihan sa inyo ay tumataya hindi lang para suportahan ako bilang kandidato, pero ‘yung awareness na napakahalaga noong eleksyon natin in 2022. Napakahalaga noong eleksyon natin in 2022 kasi so much is at stake. Gaya ng sabi mo, Sir Dondi, grabe ‘yung pagdugo ng sektor. Grabe ‘yung pagdugo ng sektor mula pa noong 2020 na nag-umpisa ‘yung pandemic.

    So, sa akin po, hayaan niyo, alam ko limited ‘yung aking time, pero hayaan niyo akong, para magbigay lang ng rundown kung ano ‘yung mga proposals natin kung papaano matutulungan ‘yung sektor na makabangong muli. Hindi na po ako mag-uumpisa doon sa tourism as a sector in general kasi ‘pag pinag-usapan po natin na parang walang pandemya, ‘yung pag-provide natin ng framework, para ‘yung mga economic benefits ng tourism ay siguradong mapupunta sa pag-raise ng standard of living ng every Filipino; ‘yung klase ng development na gusto nating ma-achieve, na ‘yung sektor ng turismo talaga ‘yung ating parang driving force; ‘yung pag-create ng mga development programs; of course, ‘yung construction and maintenance of the necessary infrastructure.

    ‘Pag sinabing necessary infrastructure: ‘yung ating airports, ‘yung ating ports, ‘yung ating road networks, ‘yung ating, ano pa ba, ‘yung ating water system saka sewerage, kabahagi na ‘yan lahat. Pero let– allow me po to discuss itong mga programa in the light of the pandemic and how the pandemic affected the sector.

    So, ‘yung plano po natin, palakasin at paunlarin ‘yung buong industriya at lahat na kabahagi nito. Dahil ang dami ngang– ang dami noong damage na nagawa sa industriya saka sa bawat, parang bawat isang– bawat taong kabahagi ng industriya.

    So ‘yung pangalawa, ‘yung strengthening ng social protection. Ito po ay na-discuss ko na in– in many instances, sa aking mga statements, sa aking mga interviews, na kailangan magtatag tayo ng maaasahan na social protection plan para mabawasan ‘yung mga pangamba ng mga empleyado ng sektor at dagdagan ‘yung mga oportunidad nila para sa mas magandang kinabukasan.

    Diniscuss ko po ito before na magkaroon ng wage subsidy program para may panggastos ang mga empleyado at mas mabilis silang makabangon, saka makabangon ang mga negosyo habang nagre-recover tayo sa mga lockdown. I have also discussed ‘yung– ’yung unemployment insurance – siguro po narinig niyo na ito in some of my previous statements – ‘yung unemployment insurance para protektado ang mga empleyado sa kawalan ng trabaho na hindi naman nila kasalanan. Pagtutulungan po ito ng gobyerno at ng negosyo, makikibahagi tayo sa pag-ako ng risks na kaugnay ng kawalan ng kita at trabaho para hindi ito kailangang harapin mag-isa ng mga empleyado.

    Nabanggit ko po ito, hindi ko alam kung sino sa inyo ang nakapanood noong ating Kalayaan sa COVID Plan, na ‘yung pag-gawa natin ng unemployment insurance na magbibigay ng benepisyo para sa mga kababayan natin na naapektuhan. ‘Yung pangalawa po nito, mas moving forward siya. ‘Yung upskilling ng human resources and pag-improve ng service standards, tutulungan po natin i-level up ang service standards at skills ng mga nagtatrabaho at nagnenegosyo sa turismo na makakatulong din sa kanila na mas maiwasan at mas madaling makabang– mas makatulong na maiwasan nila ‘yung pagkakasakit at mas madaling makabangon sa COVID.

    Mag-iinvest po tayo sa re-tooling at upskilling ng human resources, priority po dito ‘yung skills and business development training. Kasama dito siyempre ‘yung pag-develop ng mga bagong produkto, mga bagong serbisyo, mga business models na bago, ‘yung learning programs para sa private at public sectors tungkol sa sustainable tourism governance. Pinag-uusapan natin ‘yung sustainable tourism governance kasi– hindi kasi tayo pwedeng reactive lang lagi. Hindi tayo pwedeng ‘yung resilience, hindi tayo pwedeng nag– nag-pandemic, papaano na tayo babangon, hindi ito inaasahan. Binagyo tayo, papaano tayo bumangon? So, talagang ‘yung– ’yung sustainable saka more resilient tourism governance kailangan nating paigtingin.

    Tapos pagpapalakas din ng ugnayan ng industriya at ng academe. Kabahagi na dito ‘yung K to 12 na tourism education offering. Ito pong nagkaroon kami ng– ng ilang mga programa sa iba’t-ibang mga lugar para siguruhin na merong alignment– merong alignment ‘yung ino-offer natin sa education saka sa industry, kasi ‘yung– marami pong mga– parang maraming mga observation, lalo na galing sa industry, na nahihirapan silang maghanap noong skill– ’yung skills na hinahanap nila.

    Ang example ko po dito ‘yung BPO-IT industry. I was just in a meeting before typhoon Odette, nandoon po ako sa Cebu, ka-meeting ko ‘yung mga–mga head ng mga IT, BPO companies. Ang kinukwento nila ang dami naming trabahong available pero hirap na hirap kaming mag– hirap na hirap kaming mag-recruit. ‘Yung kinukwento nga nila, of fifty na ini-interview namin, on the average isa lang ‘yung nagka-qualify. And the reason for that is parang walang alignment.

    Walang alignment ‘yung napag-aaralan na sa eskwelahan saka yung needs ng industry. So, kabahagi po ito sa ating retooling saka upskilling. Also, pagbibigay ng mga grants para sa mga nagsusulong ng tourism and hospitality skills improvement programs. Ito, ano din, marami sa mga nasa tourism industry nag-uumpisa talaga sa umpisa. Siguro makakapag-relate kayo dito na pag naghahanap tayo ng mga tao, nag-uumpisa talaga tayo sa umpisa sa pagturo sa mga skills sa mga tao, pero it is something that government can help the sector with. ‘Yung pagpapaganda sa kalidad at nalalaman ng mga tour guide, tour guide training na gagawin natin sa pamamagitan ng pagbibigay ng research grants. Tingin ko, ito ‘yung isa sa mga kakulangan ng pamahalaan.

    ‘Yung ngayon kasi kadalasan parang nagkakanya-kanya– nagkakanya-kanya ‘yung maraming mga tourism companies. Pero depende din kung maayos ‘yung tourism na opisina ng LGU, ok, pero hindi ito pantay-pantay. May mga LGUs na talagang nag-invest para ‘yung tourism offices nila ay maging mahusay. Meron ding mga LGUs na naiiwan, na ang resulta nito ay hindi nama-maximize yung potential ng lugar.

    So ‘yun, ‘yung pangalawa natin ay investment in retooling and upskilling the human resources. Yung pangatlo naman, ‘yung culture of safety. Siguro kailangan natin itong pag-usapan dahil ito ‘yung pinaka-prevailing na tema ngayong COVID. Papaano natin matataguyod ‘yung culture of safety? Ito yung itataguyod natin, ‘yung kultura ng kaligtasan sa turismo sa pagsiguro na bisita o empleyado, komunidad o negosyo, laging mananatiling ligtas.

    So, marami itong– parang maraming stages na kailangan nating i-comply. Alam natin mas conscious na ngayon ang mga consumers sa sanitation, sa hygiene protocols, ito ay para sa pagpapalakas ng consumer confidence. At alam natin na sa tourism, number one talaga ‘yung consumer confidence.

    Kaya kailangang mag-set tayo ng sistema ng incentives saka mga penalties para siguruhing nasusunod ‘yung minimum standards and protocols. I-aadapt natin ‘yung safe travel stamp ng World Travel and Tourism Council sa mga DOT-accredited na establishments and destinations. Kasabay din nito ‘yung paggamit natin nung ASEAN na Quality Standards and Certifications Processes sa mga facilities katulad ng mga homestay, ng mga spa services, at public toilets.

    At ‘yung gobyerno, malaking– malaking role ang pwedeng gampanan dito kasi lahat naman ito ma-aachieve natin kung maayos ‘yung public-private sector partnership. So, hindi dapat hinahayaan ‘yung mga members ng sector na nagkakanya-kanya. Dapat very active ‘yung participation ng pamahalaan, ensuring na ‘yung lahat na malaki man or maliit, malaki man or maliit na tourism na groups, lahat nagko-comply sa minimum na safety standards.

    So, yung pagtataguyod ng kulturang ito, malinaw din sa atin ‘yung imperative: na kailangan magbago ‘yung development narrative ng industriya tungo sa mas sustainable, inclusive, mas resilient na tourism. At magagawa natin ito sa pagdiin sa halaga ng paghahanda at mabilis na pagbangon sa anumang krisis. I am sure, halimbawa ‘yung nangyari sa Siargao, nangyari sa Bohol, nangyari sa iba pang mga lugar na very high ‘yung tourism traffic, gra– para– parang ‘yung tama ng pandemic, ang iba bumabangon pa lang, may tumama na naman na grabe, and nakikita parang– parang mas lalo lang niyang na-overemphasize kung gaano ka– kaimportante ‘yung pag-ensure ng… ng culture of safety sa tourism. Plus ‘yung apat, ilang beses ko na din ito na-discuss previously—‘yung pag-upgrade. ‘Yung pag-upgrade ng MSMEs in the tourism value chain.

    Kasi ito, I talked about economic benefits of tourism earlier. Ito talaga ‘yung opportunity. So tutulungan nating mag-upgrade ang MSMEs sa buong tourism value chain. Maraming mga MSMEs ang napilitang magsara o magbawas ng empleyado dahil sa pandemya. And– and bilang tugon, nagkaroon sila ng– kailangan nilang magkaroon ng pagkakataon na magka-access sa financing through government assistance program.

    Ang challenge natin ngayon: mag-isip ng bagong business models at maghanda para sa pagbangon natin, bearing in mind na bahagi na ng dapat paghandaan ang lockdowns at quarantine, kasi COVID will– will be here to stay. Bumubuti siya, sumasama; pero ang– ang pinaka-challenge sa ‘tin papaano natin malalagpasan. Papaano natin malalagpasan ‘yung roller coaster ride na nami-minimize natin ‘yung impact sa sektor natin.

    So, malinaw na kailangan nating palalimin ‘yung collaboration ng private sector, ng government, ng development partners, para matukoy ‘yung global networks na makakapagbigay ng grants, mga mabisang kasanayan at mentoring programs para sa mga maliliit na negosyo. Puwede ring mag-adopt ang MSMEs ng mga bagong teknolohiya para– para ma-improve– para ma-improve ‘yung mga processes na dati na nilang ginagawa. Dapat bigyan sila ng pagkakataon na mag-invest sa pagpapaganda ng mga proseso – ‘yung packaging, pagdisenyo ng business models na nakatuon sa mas sustainable na inclusive tourism.

    Again, mag– may reference ulit ako doon sa Kalayaan sa COVID Plan. Meron tayong video na available sa lenirobredo.com. Pinalabas na natin ito, I think, October or November? Nabanggit ko doon sa Kalayaan sa COVID Plan na, kung ako ay bibigyan ng pagkakataon, ang una kong– isang– una kong gagawin kaagad ‘yung pagbigay ng 100 billion pesos na stimulus package para sa capacity building ng mga apektadong MSMEs.

    Kasi alam natin na during the pandemic– ito wala pa ngang Odette, pero during the pandemic, sobrang dami ng mga malilit na negosyong nagsara — both sa tourism sectors saka ‘yung mga hindi nasa tourism sectors. So, ‘yung- ‘yung proposal talaga natin magbigay ng conditional na mga grants. Pag conditional na grants, hindi siya utang; grant siya pero nakatahi siya doon sa pag– ano ‘to– pag-ensure natin na mabawasan ‘yung unemployment ng mga nasa– nasa sektor. Magkaroon ng mga government guarantee programs para mas madalian– madalian ang mga MSMEs na ma-access ang mga pagpapautang other than the grants.

    So, kung sakaling mag-default at tutulong ‘yung gobyerno– so, ito talaga, hindi puwedeng akuin ng mag-isa ng mga MSMEs dahil wala silang capacity. Wala talagang capacity na bumangon nang walang tulong galing sa iba. Alam natin na patuloy ngayon ‘yung problema, lalo pa with the surge. Syempre, ‘yung– ‘yung market na sine-serve ninyo umoonti. And gaya nung kwento when I went to Siargao, parang sinasabi nila na, parang nakaka– nakakabangon pa lang nga ulit ngayon, tapos tumama na naman ang bagyo. So– so, ang– ang pinakatanong, nako-compare ko itong Siargao saka Dinagat Islands. Kasi halimbawa, 'yung Siargao saka Dinagat Islands, parang halos pareho 'yung extent ng damage. Pero sabi ko, 'yung advantage ng Siargao, dahil mayroon siyang tourism. At dahil mayroon siyang tourism, 'yung opportunity nandoon.

    Kasi halimbawa, when I went, ang sinasabi ng mga local officials doon ay 'yung pinakaproblema po dito sa Siargao, kasi aside from tourism, ang pinagkakakitaan ng mga tao ay– ay pagniniyog. Marami sa kanila, magniniyog, and to rehabilitate 'yung– 'yung coconut industry would take years.

    Pero pag tinignan natin, mas better off sila kaysa sa iba because of tourism. Kailangan lang talagang tulungan 'yung mga small businesses doon na makabukas ulit, na makabangon ulit. Kasi 'pag nakabukas ulit sila, nakabangon ulit sila, 'yung community din, 'yung– 'yung community din 'yung magbe-benefit out of it. So– so ito talaga, we need to maximize 'yung partnerships with the private sector, and collaborate with development partners para– para, alam mo 'yun, sabay-sabay 'yung paghanap ng– sabay-sabay 'yung paghanap ng solusyon. Sabay-sabay 'yung paghanap ng– halimbawa, makakatulong 'yung pamahalaan matulungan 'yung mga MSMEs to– to identify global alliances, to access grants, 'yung productivity enhancement, mentoring programs, et cetera.

    So, as I've said, it is a– we have mentioned it in our Kalayaan sa COVID Plan already, 'yung stimulus package. And tingin natin, makakatulong talaga itong malaki.

    Tapos 'yung panlima, 'yung greener tourism. 'Yung greener tourism, gusto nating i-prioritize 'yung safe and green travel infrastructure. Kasi ito na talaga 'yung– 'yung future. Hindi lang pala future, pero ito na talaga 'yung– 'yung call of the times. Ang kasama dito 'yung active transport projects.

    We have already discussed bicycle tourism, 'yung destination management infrastructure. Tulad ng mga healthcare facilities, making sure na 'yung healthcare facilities sa mga tourism areas ay maayos. Halimbawa, 'yung– 'yung isa sa pinakamahirap for us now 'yung contact tracing capabilities. Papaano ba natin masisiguro 'yun, na kahit papano makahabol tayo kasi nakakadagdag siya sa consumer confidence?

    Ito, problema din ng marami nating mga tourism sites, 'yung waste management facilities, saka 'yung internet connectivity. Number one na hinihi– hinahanap sa ating mga tourism sites. So– so 'yung– 'yung ating recommend– hindi lang recommendation, pero 'yung ating gagawin ay sisiguraduhin natin na itong mga pangangailangan na ito, to contribute to a greener tourism– parang– parang greener tourism na– na framework ay masusunod.

    'Yung pang-anim– and I think this is as important as all the others– that the national government should really ensure na tinutulungan niya 'yung mga local government units to strengthen their capacities for local planning and implementation. Kasi alam naman natin na, di ba, alam natin na a large part of 'yung sustainability, resilience ng tourism industry, nakahinge siya sa local government units kung asan siya kabahagi.

    And not all local government units are similarly situated. Mayroong mga local government units na maayos, o 'yung capability nila for local planning and implementation andoon, mayroong mga local government units na hindi. So, ang– ang paniniwala ko na 'yung national government be– this should be part of the mandate of the Department of Tourism and the national government, to make sure na local government units are– are equipped to develop and promote a more sustainable tourism industry. Siyempre with the active participation of all the stakeholders.

    So, to create a more inclusive industry that benefits the local communities– kasi para sa akin, kailangan laging– laging na top of mind 'yun. Laging top of mind na pag dinidevelop mo 'yung– pag dinidevelop mo 'yung local tourism capacities, parating iniisip natin, how will the local community benefit out of the– the tourism industry that's– that's in their locality.

    Kasi ano naman 'yun, eh, parang– parang it's always a chicken and egg thing na pareho nagbe-benefit from each other 'yung– 'yung tourism sector– actually hindi dapat sila hiwalay, pero the– the stronger the local government unit is, the stronger– the more capable it can help the tourism sector. And siyempre pag mas thriving 'yung tourism sector, it will all redound to the benefit of the communities.

    So– so, in a nutshell, 'yun 'yon. 'Yun 'yung mas– ito 'yung mas iniisip natin na programa para sa sektor niyo in the light of what happened, the damage that was inflicted on it because of the pandemic.

    [END 21:27]

     

    Posted in Transcripts on Jan 10, 2022